Chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao, và định hướng nghề nghiệp quốc tế tại 365 bets – hiệu quả từ chiến lược kết nối chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp

5717

* Advanced programs, high-quality, and international career orientation programs at Foreign Trade University – the efficiency of the strategy to closely connect with the business community.

With the goal of training associated with business practices and international career orientation, Foreign Trade University has provided students with many opportunities to approach and visit businesses in diverse fields. In recent years, in addition to teaching activities, Foreign Trade University has also promoted business field trips for students of Advanced programs, high-quality, and international career orientation programs.

Đào tạo gắn với thực tiễn nghề nghiệp là yêu cầu tất yếu đối với tất cả các chương trình đào tạo, nhất là trong điều kiện cơ hội nghề nghiệp và các vị trí việc làm thay đổi nhanh như hiện nay. Do vậy, hoạt động hợp tác với các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp được Cơ sở II chú trọng, đẩy mạnh và không ngừng nâng cao, đổi mới về hình thức, nội dung để tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị cho người học cũng như hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đồng hành. Chương trình hợp tác được triển khai sâu rộng thông qua nhiều hình thức như đào tạo – nghiên cứu khoa học, tư vấn – chuyển giao tri thức, hỗ trợ sinh viên, truyền thông, doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà trường trong việc tiếp nhận sinh viên tham quan, thực tập, tổ chức các hoạt động …

Với mục tiêu đào tạo gắn liền với thực tiễn kinh doanh và định hướng nghề nghiệp quốc tế, 365 bets đã mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội tiếp cận, tham quan thực tế tại các doanh nghiệp ở đa dạng các lĩnh vực. Trong thời gian qua, bên cạnh công tác giảng dạy, Nhà trường còn đẩy mạnh tổ chức hoạt động tham quan thực tế doanh nghiệp nhằm giúp sinh viên có cơ hội lắng nghe, chia sẻ về kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần có ở ứng viên, chia sẻ về quá trình thành lập, hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai… Bên cạnh đó, đi tham quan doanh nghiệp sinh viên còn có cơ hội tìm hiểu về tính chuyên nghiệp và văn hóa doanh nghiệp thông qua việc quan cách bày trí không gian làm việc, không gian giải trí dành cho nhân viên.

Các chương trình tiên tiến (CTTT), Chất lượng cao (CLC), Định hướng nghề nghiệp quốc tế (ĐHNNQT) tại 365 bets được thiết kế với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh cần thiết để tham gia thị trường lao động không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các chuyến đi tham quan thực tế, trải nghiệm thực hành tại các doanh nghiệp là hoạt động định kỳ của Chương trình CLC, ĐHNNQT tại Cơ sở II 365 bets . Hoạt động này tạo ra giá trị tăng thêm cho sinh viên đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. chuong-trinh-chat-luong-cao-dinh-huong-nghe-nghiep-voi-cong-dong-doanh-nghiep-1

chuong-trinh-chat-luong-cao-dinh-huong-nghe-nghiep-voi-cong-dong-doanh-nghiep-2
Sinh viên chương trình CLC-ĐHNNQT tham quan thực tế tại Công ty AJ Total Việt Nam
Students of high-quality and international career orientation programs visited AJ Total Vietnam Company

Các địa điểm đi thực tế là các doanh nghiệp phù hợp với vị trí việc làm của các chương trình đào tạo. Để đẩy mạnh hoạt động này, Cơ sở II đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều đối tác. Hàng năm các doanh nghiệp như Công ty Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, Công ty Ernst & Young Vietnam, Công ty AJ Total Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Cảng Sóng Thần, Tân Cảng STC, Công ty TNHH Shopee, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng TMCP Hàng Hải và Công ty Bảo hiểm Phú Mỹ Hưng và Công ty cổ phần VNG… đón tiếp hàng trăm sinh viên của Cơ sở II đến tham quan. Trong các buổi đi thực tế, sinh viên đã có cơ hội quan sát trực tiếp môi trường làm việc, tìm hiểu về các hoạt động sản xuất – kinh doanh, cách thức doanh nghiệp đang nỗ lực để vượt qua khó khăn và tận dụng cơ hội để phát triển, kết nối với các chuyên gia. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng định hướng cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả trước sự thay đổi nhanh chóng trên thị trường lao động. Qua quá trình tổ chức đi thực tế tại doanh nghiệp, có thể thấy, hoạt động thực tập, thực hành trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp đã thực sự giúp sinh viên CLC-ĐHNNQT nâng cao tiếp cận với kiến thức thực tiễn, rèn kỹ năng chuyên môn. Đồng thời, sinh viên định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

chuong-trinh-chat-luong-cao-dinh-huong-nghe-nghiep-voi-cong-dong-doanh-nghiep-3
Sinh viên chương trình CLC-ĐHNNQT tham quan thực tế tại Công ty TNHH Shopee
Students of high-quality and international career orientation programs visited Shopee Vietnam Company
chuong-trinh-chat-luong-cao-dinh-huong-nghe-nghiep-voi-cong-dong-doanh-nghiep-4
Sinh viên tham quan thực tế tại Đài truyền hình Tp.HCM -HTV
Students visited Ho Chi Minh City Television Station
chuong-trinh-chat-luong-cao-dinh-huong-nghe-nghiep-voi-cong-dong-doanh-nghiep-5
Sinh viên tham gia Workshop “Lợi thế cạnh tranh của sinh viên CLC và ứng dụng trong môi trường làm việc”
Students participated in the Workshop “Competitive advantages of High-quality program students and their application in the working environment”

Bên cạnh hoạt động tham quan thực tế doanh nghiệp, Cơ sở II đã triển khai thành công dự án nghiên cứu khoa học cho sinh viên CLC-ĐHNNQT nhằm rèn luyện khả năng tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng viết báo cáo khoa học và kỹ năng sử dụng các phần mềm phân tích dữ liệu. Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên chương trình CLC-ĐHNNQT mang khả năng ứng dụng trong thực tiễn và được doanh nghiệp đánh giá cao. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, sinh viên CLC-ĐHNNQT đã thực sự có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn, rèn luyện khả năng tư duy và các kỹ năng quan trọng khác như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng quản lý thời gian. Ngoài ra, việc nghiên cứu khoa học còn hỗ trợ sinh viên làm quen và củng cố kỹ năng viết báo cáo khoa học và kỹ năng sử dụng các phần mềm phân tích số liệu. Các kỹ năng này sẽ mang đến giá trị gia tăng cho sinh viên khi tham gia thị trường lao động về sau.

Các kết quả này đạt được là nhờ chủ trương, định hướng tăng cường gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo là hoàn toàn hợp lý, đón đầu xu hướng đào tạo trong thời điểm hội nhập quốc tế như hiện nay. Đồng thời, các nội dung đi thực tế được quy định rõ ràng, đội ngũ giảng viên của trường và đội ngũ hướng dẫn tại doanh nghiệp luôn tận tình với sinh viên trong thời gian thực tế, sinh viên tích cực, chăm chỉ, luôn tuân thủ quy định của nhà trường cũng như quy định của doanh nghiệp.

chuong-trinh-chat-luong-cao-dinh-huong-nghe-nghiep-voi-cong-dong-doanh-nghiep-6
Sinh viên K59 Chương trình Chất lượng cao tại nhà máy Ajinomoto Long Thành
Students of Course 59 of the high-quality program visited Ajinomoto Long Thanh factory

Cơ sở II trong thời gian tới sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hướng tới chuẩn quốc tế, đào tạo sinh viên trở thành những công dân toàn cầu có kiến thức chuyên môn và kỹ năng vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội, chung tay đóng góp nhiều giá trị cho cộng đồng. Sự hợp tác với các đối tác sẽ đem đến nhiều cơ hội, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên của Cơ sở II phát huy năng lực thực tiễn nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập, điều đó cũng góp phần mang đến những thuận lợi cho chính doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó, Cơ sở II cùng các đối tác sẽ mang đến các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.