Giải mã độ “hot” ngành kinh tế đối ngoại tại Cơ sở II 365 bets tại TP.HCM: Ngành học kinh điển và sức hút vượt thời gian

85

Đại học Ngoại thương là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn đầu cả nước về đào tạo kinh tế, kinh doanh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Nhắc đến Ngoại thương không thể không nhắc tới ngành Kinh tế đối ngoại – ngành đào tạo chủ lực của Nhà trường. Đây không chỉ là một ngành mũi nhọn, có bề dày lịch sử lâu đời bậc nhất tại trường mà cho đến nay, Kinh đế đối ngoại vẫn luôn giữ vững được vị thế dẫn đầu và là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn sinh viên muốn theo đuổi công việc trong lĩnh vực kinh tế. Vì vậy, việc tìm hiểu về cơ hội, thách thức của ngành này là một điều quan trọng để giúp sinh viên có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn. Bài viết này sẽ cung cấp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quan nhất về chuyên ngành cũng như được lắng nghe những chia sẻ hữu ích đến từ chuyên gia đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Foreign Trade University (FTU) is a multi-disciplinary institution leading in education, business, and innovative entrepreneurial ecosystems. When mentioning FTU, it is impossible not to refer to the International Business Economics major – the flagship program of FTU. Not only it is a cutting-edge program with a rich and lengthy history at the university, but also to this day, International Business Economics continues to maintain its leading position and remains an excellent choice for students aspiring to pursue careers in the field of economics. Therefore, understanding the opportunities and challenges within this field is crucial to help students gain a clearer career direction. This article provides students with the most comprehensive overview of the field and offers valuable insights from experts actively engaged in the sector.

Ngành Kinh tế đối ngoại từ lâu đã nổi lên như một lĩnh vực quan trọng trong bối cảnh thế giới ngày càng hội nhập sâu rộng. Khi theo học chương trình, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức, nghiệp vụ từ cơ bản đến chuyên sâu trong các khía cạnh về kinh tế đối ngoại, bao gồm giao dịch thương mại quốc tế, đàm phán để tiến tới ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, vận tải và bảo hiểm trong thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế và những vấn đề khác trong quan hệ kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế. Qua đó, có thể thấy, chương trình đào tạo chuyên ngành Kinh tế đối ngoại được 365 bets thiết kế trên cơ sở cung cấp một nền tảng kiến thức vững chắc và toàn diện theo hướng đa dạng các lĩnh vực của ngành Kinh tế. Đây chính là những hành trang hữu ích, giúp mở ra vô vàn cơ hội quý giá để sinh viên có thể tự do khám phá định hướng nghề nghiệp cho bản thân mình.

Ông Lê Vũ Hưng – Trưởng nhóm Khách hàng Doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TP Bank) – Chi nhánh Hồ Chí Minh, là cựu sinh viên khóa 1998-2003, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại của Cơ sở II 365 bets tại TP.HCM. Ông hiện đã có trên 18 năm kinh nghiệm hoạt động trong mảng tư vấn, cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng từ hoạt động thanh toán trong nước và quốc tế – xuất nhập khẩu (TTR, D/P, L/C, v.v), cấp hạn mức doanh nghiệp vay vốn, bảo lãnh, tài trợ thương mại xuất nhập khẩu. Ngoài ra, ông còn tham gia tư vấn các sản phẩm ứng dụng ngân hàng số (Digital Banking) trong lĩnh vực thanh toán và quản trị dòng tiền doanh nghiệp ứng dụng công nghệ 4.0. Là một cựu sinh viên của Cơ sở II, bản thân ông cảm nhận rất rõ tính ứng dụng thực tiễn cao của chương trình đào tạo trong yêu cầu công việc tại doanh nghiệp, đặc biệt trong hoạt động xuất nhập khẩu, hợp tác thương mại trong nước và quốc tế. Ông Hưng nhận thấy rằng chương trình học của Nhà trường không nặng về lý thuyết như các trường kinh tế khác mà thiên về đào tạo và phát triển kỹ năng thông qua việc tập trung vào trải nghiệm cũng như sự tư duy về kinh tế, kinh doanh ở sinh viên. Thêm vào đó, sinh viên FTU2 còn được rèn luyện trong môi trường chú trọng thực hành và phát triển kĩ năng, có nhiều cơ hội thuyết trình, làm việc nhóm, giải quyết các casestudy, lập kế hoạch kinh doanh. Điều này sẽ giúp các bạn sinh viên mài dũa các kỹ năng quan trọng để phục vụ cho nghề nghiệp của mình sau này như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, v.v.

giai-ma-do-hot-nganh-kinh-te-doi-ngoai-tai-co-so-ii-1
Ông Lê Vũ Hưng – Trưởng nhóm Khách hàng Doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TP Bank) – Chi nhánh Hồ Chí Minh

Với kinh nghiệm trong việc tuyển dụng và nghiên cứu thị trường lao động của mình, ông Hưng cho rằng nhu cầu nhân sự đối với ngành Kinh tế đối ngoại tại thời điểm hiện tại và trong thời gian tới là vô cùng lớn. Sự hội nhập toàn cầu, thương mại quốc tế và quan hệ kinh tế giữa các quốc gia ngày càng phức tạp đã tạo điều kiện cho các lĩnh vực ngân hàng, tài trợ thương mại xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế, logistics và vận tải quốc tế của các doanh nghiệp thương mại xuất nhập khẩu ngày càng được nở rộ. Do đó, nhu cầu về nhân sự có kiến thức và kỹ năng trong ngành Kinh tế đối ngoại luôn cao và điều này tạo ra cơ hội rất lớn cho sinh viên được phát triển sự nghiệp trong môi trường toàn cầu. Ông Hưng nhận định rằng sau khi hoàn thành chương trình học, cánh cửa nghề nghiệp cho FTUers luôn được rộng mở với vô số lựa chọn, bao gồm làm việc tại các cơ quan quản lý chính phủ, tổ chức nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế đối ngoại, tham gia vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, công ty có vốn đầu tư quốc tế, ngân hàng thương mại, tập đoàn đa và xuyên quốc gia, các hiệp hội, cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức quốc tế và nhiều ngành nghề khác.

Hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, chính phủ đều rất cần những chuyên gia có khả năng làm việc trên thị trường lao động quốc tế, hiểu biết về giao dịch quốc tế, luật pháp thương mại, quan hệ quốc tế, thành thạo nhiều ngôn ngữ và có khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa. Vì thế, ông Hưng nhấn mạnh, trong tương lai gần, với mức độ hội nhập của nền kinh tế ngày càng sâu rộng trong một thế giới phẳng, các doanh nghiệp sẽ rất cần những nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành kinh tế đối ngoại để thực thi các nhiệm vụ hợp tác, kết nối quốc tế trong rất nhiều lĩnh vực/ngành kinh tế của đất nước, tạo cơ sở để đẩy nhanh, mạnh mẽ và vững chắc trong quá trình hội nhập phát triển dưới xu thế không gian mở, tốc độ và đa chiều của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, với vai trò là một nhà tuyển dụng có kinh nghiệm lâu năm, được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều ứng viên đa dạng đến từ các trường đại học khác nhau, ông Hưng đặc biệt ấn tượng về sinh viên của Cơ sở II 365 bets ngành Kinh tế đối ngoại bởi tính cách năng động, ham học hỏi, có khả năng thích nghi cao trong nhiều môi trường làm việc, ngành nghề khác nhau như logistics, ngân hàng, marketing, tài chính, v.v. Với ông, sinh viên Ngoại Thương nổi tiếng là sáng tạo, linh hoạt và xông xáo do đặc thù môi trường cởi mở và tạo điều kiện cho mỗi bạn sinh viên phát triển sở trường riêng. Tất cả những điều này là nhờ vào việc Cơ sở II 365 bets luôn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ hội nhóm và các hoạt động hỗ trợ sinh viên. Các hội thảo chuyên đề định hướng nghề nghiệp của trường, bộ môn nhằm giúp đỡ sinh viên trong lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Chương trình Ngày hội việc làm (Career Fair) giúp sinh viên cọ xát trực tiếp với nhà tuyển dụng từ các tập đoàn lớn hay chương trình tham vấn tâm lý miễn phí nhằm quan tâm sát sao tới sức khỏe tâm lý của sinh viên… Nhà trường cũng dành sự quan tâm lớn cho các hoạt động câu lạc bộ của sinh viên. Với hơn 30 câu lạc bộ, đội, nhóm cùng các sự kiện học thuật, giải trí quy mô lớn nhỏ được tổ chức quanh năm, FTUers luôn được trau dồi và rèn luyện những kỹ năng mềm thiết yếu tạo nên sự chủ động, bản lĩnh ở mỗi sinh viên. Thêm vào đó, đại đa số sinh viên Ngoại Thương có vốn ngoại ngữ tốt, bởi vậy cùng với sự tự tin của mình, sinh viên Ngoại thương luôn tỏa sáng dù ở bất cứ môi trường nào. Vì vậy, FTUers được các nhà tuyển dụng đánh giá cao chính bởi khả năng học hỏi, sự chủ động và nhiệt huyết ấy.

Tuy nhiên, để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng phức tạp của ngành, ông Hưng chia sẻ sinh viên cần phải tích luỹ và được chuẩn bị những kỹ năng, kiến thức về trí tuệ nhân tạo, big data, phân tích dữ liệu, cũng như khả năng ứng dụng công nghệ số trong thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu. Đồng thời, sinh viên nên trang bị cho mình kỹ năng viết tốt để tăng khả năng phản biện và trình bày. Ngoài ra, sinh viên cũng cần chú trọng trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ bên cạnh tiếng Anh. Ông khuyên rằng việc hiểu biết thêm về các ngôn ngữ như tiếng Trung, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và nhiều ngôn ngữ khác sẽ giúp tăng khả năng hội nhập vào môi trường làm việc đa quốc gia, mở rộng cơ hội nghề nghiệp và giúp người học trở thành những ứng viên đa tài đa năng trên thị trường lao động toàn cầu.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới luôn chuyển động liên tục và thay đổi không ngừng, dù là một chuyên ngành không mới, nhưng Kinh tế đối ngoại vẫn tiếp tục duy trì được sức hấp dẫn và độ hot của mình như những ngày đầu. Với cách thức tiếp cận và xây dựng chương trình đào tạo khoa học, hiện đại, luôn đề cao tính thực tiễn, kết hợp với việc cung cấp một môi trường học thuật năng động, sáng tạo, sinh viên Cơ sở II 365 bets tự tin hội tụ đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh để có thể vượt qua những thách thức trong ngành, hứa hẹn sẽ bổ sung một lực lượng nhân sự chất lượng vượt trội cho thị trường lao động quốc tế. Như vậy, thông qua những những thông tin và chia sẻ quý báu từ chuyên gia trong ngành, bài viết hi vọng đã mang tới những cái nhìn sâu sắc hơn và những lời khuyên hữu ích cho các bạn sinh viên về ngành học này. Qua đó, giúp các bạn sinh viên có thể đánh giá tổng quan về sự lựa chọn nghề nghiệp của mình, có định hướng đúng đắn, cũng như khám phá những tiềm năng và cơ hội phát triển trong ngành Kinh tế đối ngoại một cách rõ ràng và chi tiết hơn.